Thủ thuật Japanese Language Bar

Posted by NGTHFONG - 阮・青・風 On Sunday, March 14, 2010 0 コメント
          
             Các bạn học tiếng Nhật trên máy vi tính thì điều đầu tiên tìm hiểu và vướng mắc nhiều nhất chính là bộ gõ tiếng Nhật trong máy tính. Cách cài đặt thì hiện nay có quá nhiều trên mạng nên các bạn có thể tham khảo cách cài đặt bộ gõ tiếng nhật Ở ĐÂY.
             Tuy nhiên vẫn còn một số thủ thuật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà có thể các bạn chưa biết về Japanese Language Bar. Mình đã tìm hiểu trên Internet và bài viết về phần này khá hiếm. Đó cũng là lý do mình tạo Manual này. Hy vọng sẽ có ích cho các bạn.
             Hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn cách khai thác tiện ích trên thanh Language Bar của bộ gõ tiếng Nhật. Mình hướng dẫn dựa trên nền Windows 7 Japanese, tuy nhiên cách sử dụng tiện ích vẫn không thay đổi so với các hệ điều hành khác.


Gõ tên địa danh hoặc tên người:


            Vì tên người Nhật và địa danh là một trong những vấn đề ... khá nan giải kể cả đối với 1 số người Nhật. Một giáo viên chưa hẳn có thể đọc đúng tên hết của học sinh nếu chỉ nhìn Kanji mà ko có フリガナ.
Do đó một số bạn sẽ gặp khó khăn khi ... biết đọc mà ko chuyển được bằng phím [Space]. Cách đơn giản nhất bạn làm như hình bên dưới đây:


   
Tại chữ [ 般 ] bạn click trái chuột và chọn 1 đến 4 chức năng có sẵn:
1. 一般: Cách gõ thông thường
2. 人名/他名: Tên người hoặc tên gọi khác ( Các bạn chọn vào mục này để giải quyết vấn đề trên)
3.話し言葉優先: Ưu tiên cho văn nói
4.無変換 : Dành cho các từ ko thuộc cả 3 nhóm trên ( 方言 chẳng hạn )


Tiếp theo mình xin giới thiệu với các bạn 2 công cụ rất bổ ích sau mà nhiều bạn có lẽ chưa biết:




① IME Pad ( IME パッド) - Công cụ dò tìm Kanji hữu hiệu và nhanh nhất!


=> Công cụ 手書き: Vẽ Kanji bằng tay




Xem hình trên khi bạn click vào kí hiệu IME Pad trên Language Bar thì cửa sổ IME Pad hiện ra.
Ở đây bạn chọn công cụ thứ nhất 手書き (hình bàn tay ) dùng để vẽ chữ kanji mà bạn ko biết vào khung bên trái, khung bên phải sẽ hiện ra các chữ kanji gần giống ban dùng chuột chỉ vào có thể xem được cách đọc. Đây có lẽ là cách rất hữu hiệu cho các bạn mới học Kanji. Mình mất 1 thời gian khá lâu mới biết được thủ thuật này. (^^) Nó có thể nói là tìm ra Kanji một cách nhanh chóng và đơn giản nhất!


=> Công cụ 文字一覧 : Bảng các kí tự.




Với công cụ này bạn có thể tìm tất cả các kí tự từ A-Z cả các kí tự đặc biệt trong bộ gõ của Windows. Các bạn cứ chọn lần lượt các mục và xem. Bước này đơn giản nên các bạn tự thực nghiệm nhé.


=> Công cụ 総画数: Bảng tổng hợp Kanji dò theo số nét




Đối với 1 số kanji khó xem hoặc khó vẽ thì nếu biết được số nét thì đây là 1 biện pháp hữu hiệu cho bạn. Chú ý bạn chỉ cần chỉ con trỏ vào Kanji là có thể biết được cách đọc.


=> Công cụ 部首: Tìm Kanji theo Bộ Thủ




Nếu các bạn học Kanji theo phương pháp nhớ Bộ Thủ thì không có phương pháp nào nhanh và hữu hiệu như cách này. Bạn chọn bộ thích hợp và dò tìm Kanji trong khung lớn bên phải và vẫn như trên bạn chỉ chuột vào bộ thủ sẽ đọc được tên bằng âm Nhật ( cái này thường mình ko biết do chỉ đọc tên bộ bằng tiếng Việt - rất thú vị (^^) ) và chỉ vào Kanji để biết cách đọc. Rất tiện lợi!
Trên là tất cả về IME Pad, và sau đây mình giới thiệu 1 thủ thuật cuối cùng về Japanese Language Bar:


② Microsoft IME Dictionary Tool (辞書ツール): Tạo một tự điển tiếng Nhật theo ý mình!




Icon có hình một quyển sách đang mở có tên là Dictionary Tool, bạn click vào sẽ có 1 cửa sổ hiện ra, đây là nơi thao tác cũng là nơi thư viện tiếng Nhật cho riêng bạn. Các bạn vừa xem hình vừa nhìn hướng dẫn và cùng thực hiện nhé:
Bước 1: Chọn công cụ Register (登録) để mở cửa sổ đăng kí từ mới vào thư viện của mình.
Bước 2: Bạn điền thông tin vào 3 khung ( chỗ 3 mũi tên đỏ ) Bao gồm:

  • Reading/Spelling (読み) : cách đọc, ví dụ như tên mình tiếng Nhật đọc là: げんあおかぜ
  • Words/ Phrases (語句): đây là từ Kanji mà bạn muốn chuyển đến, có thể là Katakana tùy bạn thích. Ví dụ tên mình sau khi viết và mình muốn nhấn phím space sẽ chuyển thành:阮青風
  • User comment (ユーザーコメント): Chú thích của bạn sẽ ghi tại đây. Không quan trọng lắm chủ yếu là ghi chú của riêng bạn về từ này.
Bước 3: Chọn Register(登録):  để kết thúc đăng kí. Sau khi nhấn thì cửa sổ được xóa trắng để bạn có thể nhập thêm từ mới nếu thích. 

Đây là kết quả DEMO của mình :



Trong khung chữ nhật màu đỏ là 2 từ mình thêm bào tự điển: GenAoKaze (tên mình )và Kasai ( tên 1 nhà hàng Nhật ở HCM). Nếu chưa đăng kí thì bạn khi bạn gõ và nhấn Space sẽ không chuyển được Kanji như trong khoanh tròn trong hình. Đây là biện pháp mà các bạn khi học sâu hơn về tiếng Nhật sẽ nghiên cứu về tên Nhật hoặc 方言- tiếng thổ ngữ ( từ cổ), thường ko chuyển được trong bộ gõ thông thường và bạn cũng rất khó nhớ nghĩa. Bên cạnh đó nếu một số bạn muốn sưu tập các từ yêu thích cũng là một giải pháp hữu hiệu. Bạn có thể sao lưu lại tự điển để sử dụng sau này ( như back up khi cài lại máy hoặc in ấn ).
Chúc các bạn thành công và học thật tốt ngôn ngữ này.


Toàn bộ tài liệu được viết bởi NGTHFONG

Có thể download file PDF => Ở ĐÂY

Thanks for reading. Did you enjoy this post?

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Comment by facebook?

Post a Comment

Viết cảm nhận của bạn ở đây ... Leave your feelings here ....

Recent comments